วันศุกร์

การถ่ายภาพคนให้สวย. portrait

เทคนิคการถ่ายภาพคนให้สวยสไตล์สต็อคโฟโต้

Photoartmarget วันนี้เราจะพาเพื่อนมาถ่ายภาพคนให้สวยกันบ้าง  หลังจากที่เรารู้เทคนิคการถ่ายภาพกีฬา ภาพอาหารกันไปบ้างแล้ว  การถ่ายภาพคนเพื่อส่ง stockphoto นั้นอาจจะมีเทคนิคแตกต่างกันไปบ้างกับการถ่ายภาพธรรมดา เพราะสต็อคโฟโต้ต้องการภาพที่มีความคมชัดมาก โดยเฉพาะที่ดวงตา เป็นส่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เอาเป็นว่าเรามาดูวิธีการถ่ายภาพคนให้สวยกันเลยนะ


  • ขนตาต้องคมชัด. การถ่ายภาพคนเพื่อขายนั้นไม่ใช่เพียงแค่ตาชัดเท่านั้น เขาจะดูถึงขนตาเลยถ้าขนตาชัดจะถือว่าใช้ได้  ดังนั้นถ้าคุณจะถ่ายภาพคน ต้องโฟกัสไปที่ขนตาของตัวแบบ และภาพที่ออกมาก็จะชัดตามสไตล์ของ stockphoto


หน้าขาวใส เป็นปัจจัยหลักๆ เลยก็ว่าได้ เพราะถ้าตัวแบบหน้าหมองคล้ำคงไม่เหมาะกับการดาวน์โหลดของลูกค้าเป็นแน่ ตอนเวลาถ่ายภาพคนให้คุณวัดแสงที่ใบหน้าและสะท้อนด้วยแผ่นโฟม ภาพที่ถ่ายออกมา ตัวแบบจึงจะหน้าขาว ใส


  • แสงที่เลือก ส่วนการให้แสงที่เหมาะกับการถ่ายภาพคนจะเป็นแสงริมหน้าต่าง หรือแสงที่เฉียงๆ หน่อย ภาพก็จะออกมาสวย และควรหลีกเลี่ยงแสงที่มีความต่างกันเยอะๆ อย่างเช่นใต้ร่มไม้เพราะจะมีแสงอาทิตย์ลอดจากร่มไม้ทำให้เป็นแสงต่าง


ฉากหลัง คุณต้องเลือกก่อนว่าต้องการให้อะไรเด่น ถ้าต้องการให้คนเด่นฉากหลังก็ควรเรียบๆ สีอ่อนๆ ไม่ดึงสายตา  แต่ถ้าคุณอยากให้คนเป็นเพียงส่วนหนึ่งในภาพ สิ่งที่คุณขาดไม่ได้เลยก็คือบรรยากาศของภาพนั้นๆ โดยอาจจะว่าคนให้อยู่ด้านซ้ายหรือด้านขวาเพื่อให้บรรยาการศของภาพเด่นขึ้นมา แต่อย่าลืมให้ตรงกับจุดตัด 9 ช่อง และกฏสามส่วนด้วยนะ



นี้เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ในการถ่ายภาพคนให้สวยในสไตล์ stockphoto. และการถ่ายภาพคนนั้นถือว่าเป็นภาพที่ขายดีอันดับต้นๆ ของ. Stockphoto หลายๆแห่ง  แต่การถ่ายภาพคนขายในสต็อคโฟโต้ ต้องมีการเซ็นยินยอมของตัวแบบด้วย หรือที่เขาเรียกกันว่า model release  อย่างไรเพื่อนๆก็ลองถ่ายภาพคนกันดูนะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น