วันพฤหัสบดี

รูรับแสง F stop

รู้จักรูรับแสง F stop



photoartmarket ตามที่เราเคยคุยกันว่าเราจะมาพูดถึง รูรับแสง ว่ามันคืออะไร รูรับแสงหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า F stop  รูรับแสงนั้นมีหน้าที่ช่วยให้ภาพมีการชัดลึก (หมายถึงชัดทั้งภาพ ชัดลึกๆ ) หรือชัดตื้น (หมายถึงชัดหน้า หลังเบลอ หรือจะชัดหลัง หน้าเบลอ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นชัดตื้นทั้งนั้น)  รวมถึงเป็นการออกแบบภาพถ่ายของเราไปด้วย นี้คือข้อดีของ รูีรับแสงที่เพื่อนๆ ควรรู้




การเลือกรูรับแสง F stop ให้เหมาะกับภาพ

1.  ขั้นแรกเลยคุณควรจินตนาการภาพที่ต้องการเสียก่อน ว่าต้องการให้อะไรชัด แล้วต้องการให้อะไรเบลอ เพื่อทำให้ภาพมีความโดดเด่นน่ามอง

2.  จากนั้นเราก็เริ่มใช้รูรับแสง F stop กันเลย

  • ถ้าคุณต้องการให้วัตถุที่อยู่ด้านหน้าชัด แล้วให้ข้างหลังเบลอ หรือที่เขาเรียกว่าละลายฉากหลัง  คุณสามารเลือกให้ F 1.2 จนถึง  F 5  แล้วแต่เลนส์ที่คุณใช้นะ


  • ถ้าคุณต้องการให้ชัดที่วัตถุ และชัดด้านหลังพอสมควร พอรู้ว่าด้านหลังคืออะไร  แบบไม่ต้องจินตนากร คุณควรเลือก F 6 จนถึง  F 11


  • ถ้าคุณต้องการให้ชัดที่วัตถุ และชัดที่ฉากหลัง ชัดแบบลึกๆ เก็บรายละเอียดภาพให้มากที่สุดนั้น คุณควรเลือก F 22  อันนี้ต้องแล้วแต่เลนส์ของคุณด้วยนะ แต่สรุปง่ายๆ ก็คือให้ F stop มันสูงเข้าไว้มันก็จะชัดลึก


3.  เมื่อถ่ายภาพแล้วเราก็มาดูความพอใจว่า ภาพที่เราจินตนาการไว้นั้น กับภาพที่เราถ่ายมันใช่หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็ถ่ายใหม่  แต่ต้องจำไว้ว่า F stop น้อย ชัดน้อย F stop มากชัดมาก จากนั้นก็เป็นความพอใจของคุณล้วนๆ




เรื่องรูรับแสง F stop เพื่อนๆ หลายคนบอกว่ายากนักที่จะเข้าใจ แต่ photoartmarket อยากบอกเพื่อนๆ ว่าประสบการณ์เท่านั้นที่จะทำให้เราเข้าใจ พยายามใช้กล้องบ่อยๆ ทำความเข้าใจกับมันให้มาก คราวนี้คุณจะบอกซ้ายมันก็จะซ้าย คุณบอกขวามันก็จะขวา อย่างที่ใจนึกทีเดียว






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น