วันศุกร์

สปีดชัตเตอร์ speed shutter

รู้เรื่องสปีดชัตเตอร์


photoartmarket วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง สปีดชัตเตอร์กันบ้าง หลังจากที่เราเคยพูดเรื่องการออกแบบรูปภาพโดยใช้ F stop ไปแล้ว วันนี้เราจะมาออกแบบภาพด้วยสปีดชัตเตอร์ สปีดชัตเตอร์มีประโยชน์อะไรในการออกแบบภาพ  ก็คือสปีดชัตเตอร์สามารถทำให้ภาพหยุดนิ่งอย่างภาพคนกระโดด หรือจะทำให้สายน้ำอ่อนนุ่ม ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการออกแบบภาพโดยใช้ สปีดชัตเตอร์ทั้งนั้น



การออกแบบภาพโดยใช้สปีดชัตเตอร์


  • ถ้าต้องการออกแบบให้ภาพมีความรู้สึกอ่อนนุ่ม มีลายเส้นฟุ้งๆ เช่น น้ำตกฟุ้งๆ หรือแสงบนถนนในยามค่ำคืนที่เป็นเส้นๆ คุณควรใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำ ๆ อย่างเช่น ต่ำกว่า 1 หรือจะเป็น 1/3 อันนี้ก็แล้วแต่เราดีไซค์ภาพนะ แต่สรุปว่าถ้าต้องการให้ภาพดูฟุ้งๆ ให้ใช้สปีดชัดเตอร์ต่ำๆ


แล้วถ้าคุณต้องการภาพที่หยุดนิดหน่อย แต่ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่บ้าง ก็อาจจะเลือกใช้สปีดชัตเตอร์ไม่เกิน 1/50 อันนี้แบบคราวๆ นะ


  • แต่ถ้าต้องการให้ภาพหยุดสนิท  หยุดการเคลื่อนไหว อย่างเช่น คนกระโดด หรือรถที่วิ่งบนท้องถนน นั้น คุณควรเลือกใช้สปีดชัตเตอร์ให้สูงๆ ไปแล้ว จะสูงมาก สูงน้อย ก็แล้วแต่เราจะดีไซด์ภาพนะ




อันนี้คือวิธีการใช้สปีดชัตเตอร์ในการออกแบบภาพ ข้อมูลนี้เป็นเพียงแนวทางนะ คุณต้องลองออกแบบภาพ แล้วเลือกใช้สปีดชัตเตอร์ดู  ดูว่าหยุดภาพได้อย่างที่เราคิดไหน หรือภาพฟุ้งพอไหม อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับชั่วโมงบินด้วยนะ ใช้บ่อยๆ ก็จะเข้าใจเรื่องสปีดชัตเตอร์เอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น