วันอังคาร

ภาพ stock กับ ภาพ snap

อะไรคือภาพ stock และอะไรคือภาพ snap


photoartmarket  วันนี้เราจะเอาเรื่อง ภาพ stock กับ ภาพ snap ต่างกันอย่างไร มาเล่าให้เพื่อนๆ ที่อยากขายภาพกับสต็อคโฟโต้ได้รู้จักกันมากขึ้น stockphoto มีเหตุผลมากมายที่จะไม่รับภาพสวยๆ (ที่เราคิดว่าสวย) เข้าเว็บไซค์ของเขา ดังนั้นเราจึงต้องรู้เสียก่อนว่า ภาพที่ stockphoto ต้องการคือภาพแบบไหน และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง




ภาพ stock คืออะไร

  • ภาพ stock  ก็คือภาพถ่ายที่ stockphoto ต้องการ ภาพ stock จะต้องเป็นภาพที่แสงเคลียร์ ไม่ขมุกขมัว ยกเว้นแต่คุณต้องการนำเสนอการใช้แสงแบบมือโปร  และต้องมี composition หรือองค์ประกอบภาพที่ตรงตามกฏ อย่างเช่น กฏสามส่วน  จุดตัด 9 ช่อง หรือเส้นนำสายตา composition แบบนี้จึงจะเป็นภาพ stock ที่ดี และภาพ stock จะเน้นสิ่งของที่เราต้องการสื่อเท่านั้น 



ภาพ snap คืออะไร

  • ภาพ snap คือภาพที่ถ่ายไปโดยไม่ต้องสนใจอะไร ไม่ต้องสนใจแสงว่าภาพนี้แสงเข้าทางไหน และควรถ่ายอย่างไรไม่ให้มีเงา หรือไม่ต้องสนใจ composition ว่าตรงตามกฏต่างๆ หรือเปล่า ภาพ snap จะถ่ายง่าย เหมือนเราถ่ายรูปกับเพื่อน หรือเราถ่ายรูปตอนไปเที่ยวอะไรประมาณนั้น ภาพ snap จึงเป็นภาพที่ไม่เจาะจง ถ่ายตัวเราข้างหลังอาจจะเป็นถนน หรือคนเดินขายของ ก็ไม่เป็นไรอย่างนี้เป็นต้น แต่เป็นภาพที่ stockphoto ไม่ต้องการ




นี้คือภาพ stock กับ ภาพ snap ที่ช่างภาพทุกคนควรรู้ เพราะคุณจะได้ไม่ต้องเสียเวลาถ่ายภาพ snap ที่ stockphoto ทุกแห่งไม่ต้องการ ถ้าคุณอยากเป็นช่างภาพ stock คุณต้องรู้เรื่องแสง และ composition เป็นอย่างดี แล้วคุณจะรุ่งในงานถ่ายภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น